วิธีป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ต้องทำอย่างไร?
Date : 12/07/2021
สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และสายพันธุ์ Delta ต้องทำอย่างไรบ้าง?

        ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศไทยยังไม่มีท่าทีสิ้นสุด เพราะไวรัสสามารถกลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ต่าง ๆ ได้เมื่อเวลาผ่านไป แม้ว่าจะได้รับวัคซีนโควิด-19 แล้วก็ตามไม่ได้แปลว่าเราจะปลอดภัย 100% ซึ่งไวรัสที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในประเทศไทยคือสายพันธุ์เดลต้า ที่พบเยอะที่สุดใน 2-3 เดือนที่ผ่านมา และเดลต้าถือเป็นสายพันธุ์ที่น่าเป็นห่วงเพราะแพร่ได้ง่ายกว่ามาก รวมถึงสามารถเข้าไปทำลายปอดได้อย่างรวดเร็ว นักวิจัยด้านไวรัสหลาย ๆ คนยังบอกอีกว่าสายพันธุ์เดลต้าสามารถแพร่เชื้อได้ 40 ถึง 60% มากกว่าสายพันธุ์อัลฟ่าที่แพร่ระบาดในประเทศอังกฤษ ในปัจจุบันสายพันธุ์เดลต้าได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นสายพันธุ์ที่โดดเด่นที่สุด แม้จะมีอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง โควิดสายพันธุ์นี้ยังน่าเป็นห่วงเพราะมันทำให้เกิดโรคที่รุนแรงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงของการรักษาในโรงพยาบาลเป็นสองเท่าตัว

        ฉะนั้นสิ่งที่ทุกคนต้องระวังมากขึ้นคือ การดูแลตัวเองให้ดี ระมัดระวังการใช้ชีวิตมากกว่าเดิมอีกเท่าตัว เพราะเราไม่สามารถทราบได้เลยว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 อยู่ที่ไหนบ้าง ยิ่งคนที่จำเป็นต้องเดินทางยิ่งต้องระมัดระวัง ซึ่งการรับประทานวิตามินหรือสารอาหารที่ครบถ้วนในช่วงนี้ก็ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน มาดูกันว่าสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันตัวเองจากเชื้อไวรัสโควิด-19 และสายพันธุ์ Delta ต้องทำอย่างไรบ้าง?

        ข้อควรปฎิบัติในช่วงนี้ ความปลอดภัยของประชาชนยังคงอยู่ในมือของตัวเอง การมีสติสัมปชัญญะและปฏิบัติตามพฤติกรรมที่เหมาะสมกับโควิดเป็นวิธีเดียวที่เราจะป้องกันการแพร่กระจายของไวรัสได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้น ที่กล่าวว่านี่คือข้อควรระวังบางประการที่คุณสามารถทำได้เพื่อปกป้องตัวเองและคนที่คุณรัก

  • เว้นระยะห่างระหว่างกัน (Social distancing) ใส่แมสตลอดเวลาและล้างมือบ่อย ๆ ยังต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เนื่องจากสายพันธุ์เดลต้าสามารถแพร่เชื้อได้มากกว่า และแพร่กระจายเร็วกว่าสายพันธุ์ก่อน ๆ การรักษาระยะห่างระหว่างกันจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง นอกจากนี้ควรสวมหน้ากากที่แน่ใจว่าป้องกันเชื้อไวรัสได้จริง ๆ ถ้าหากหน้ากากบางเกนไปให้ใส่สองชั้น เมื่อจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณอยู่กลางแจ้งและในที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน นอกจากนั้น ให้ล้างมือเป็นประจำหรือฆ่าเชื้อด้วยแอลกอฮอล์

  • ออกจากบ้านเมื่อจำเป็น

หลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอก เว้นแต่ในกรณีเมื่อจำเป็นต้องออกจริง ๆ ให้ใส่หน้ากากและหลีกเลี่ยงการสัมผัสพื้นผิวที่ปนเปื้อน

        หากคุณยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนครบตามจำนวน นั่นแสดงว่าคุณไม่ได้รับการปกป้องอย่างเต็มที่จนกว่าจะได้รับวัคซีนครั้งที่สอง การฉีดวัคซีนยังคงเป็นกลยุทธ์ทางออกเดียวที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพที่สุดในการปกป้องตัวคุณเองและคนรอบข้าง และอย่าลืมปฎิบัติตามข้อควรของแต่ละจังหวัด

        หากมีข้อกังวลเรื่องการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีน ควรอยู่แต่บ้านหรือ Work From Home เป็นหลักต่อไปแม้ว่าคุณจะได้รับการฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม เหตุผลก็คือว่าหากสายพันธุ์เดลต้ากำลังเพิ่มขึ้นในพื้นที่ของคุณ วัคซีนจะปกป้องคุณจากการเจ็บป่วยที่ร้ายแรง แต่คุณอาจยังคงส่งต่อไปเชื้อไวรัสไปยังผู้อื่นได้อยู่ ฉะนั้นใส่ใจสุขภาพตนเองและผู้อื่น แล้วผ่านมันไปด้วยกัน และสิ่งที่ห้ามลืมคือการรับประทานอาหารให้ครบถ้วน โดยเฉพาะวิตามิน พวกเราบริษัท ไบโอบอร์น จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเสริมอาหารโปรตีนจากไข่ขาว ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนปลอดภัยจากเชื้อไวรัสโควิด-19

 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.