ไข่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อหรือไม่?  
Date : 22/04/2021

เรียนรู้ว่าทำไมไข่จึงมีความสำคัญต่ออาหารของคุณและมันสามารถช่วยสร้างกล้ามเนื้อได้อย่างไร!

 
 

            คุณรู้หรือไม่ว่าโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่ดีที่สุดในร่างกายของเรา แท้จริงแล้วโปรตีนให้ประโยชน์ที่สำคัญมากมายต่อสุขภาพที่ดีโดยรวมและเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของอาหารเพื่อสุขภาพ หากคุณคิดว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของคนเราแล้ว สิ่งสำคัญยิ่งกว่านั้นคือการรักษาปริมาณโปรตีนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายได้ทำงานในระดับที่ต้องการได้

            แม้กระทั่งนักเพาะกายก็ยังต้องการโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสมกับร่างกาย เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ ถ้าไม่มีกล้ามเนื้อก็จะไม่เติบโต เหตุผลง่าย ๆ แค่นั้นเอง ด้วยเหตุนี้นักเพาะกายจึงจำเป็นต้องรับเปอร์เซ็นต์โปรตีนที่สูงกว่าการรับประทานอาหารแบบเดิมมาก แล้วอะไรคือวิธีที่ดีต่อสุขภาพและมีประสิทธิภาพในการรักษาโปรตีนให้เพียงพอเป็นประจำ?

            ไข่หนึ่งฟอง เป็นหนึ่งในอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและหลากหลายที่สุดในโลก ในความเป็นจริงไข่เต็มไปด้วยโปรตีนที่มีคุณภาพสูงกว่า 6 กรัมซึ่งถือว่าเป็น “มาตรฐานของโปรตีน” ในอาหาร นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยวิตามิน A, E และ K เช่นเดียวกับวิตามินบีหลายชนิด เช่นการให้พลังงาน B12 กรดโฟลิกและไรโบฟลาวิน เป็นต้น และเป็นที่ทราบกันดีว่า ไข่ยังมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งแปดชนิด ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการสร้างความแข็งแรงและการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อพร้อมการกระตุ้นให้ร่างกายได้รับแร่ธาตุ เช่นสังกะสี, เหล็กและแคลเซียม ไข่ขาวยังมีแมกนีเซียมซึ่งช่วยปรับปรุงการฟื้นตัวระหว่างการออกกำลังกายและช่วยให้นอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ

            ส่วนไข่แดงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระเช่น ลูทีนและซีแซนทีน ซึ่งช่วยเพิ่มดวงตาผิวหนังและสุขภาพโดยรวม ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับนักกีฬาและคนออกกำลังกาย รวมถึงบุคคลทั่วไป นอกจากจะมีโปรตีนสูงแล้ว

นอกจากช่วยสร้างกล้ามเนื้อแล้วโปรตีนจากไข่ขาวและไข่แดง ช่วยเสริมสร้างส่วนใดของร่างกายอีก?

ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน

            หลังจากออกกำลังกายอย่างหนักกล้ามเนื้อของคุณจะสร้างโปรตีนผ่านกระบวนการสังเคราะห์โปรตีน การกินไข่หลังออกกำลังกายจะให้โปรตีนแก่ร่างกายของคุณเพื่อเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการสังเคราะห์โปรตีน

เป็นแหล่งที่มาของไขมันดี

            หลายคนบอกว่าไข่มีไขมันซึ่งเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณ แต่อย่าลืมไปว่าไข่ยังมีไข่ขาวที่ไม่มีไขมันเลยในขณะที่ไข่แดงมีไขมัน 5 กรัม อย่างไรก็ตามไข่แดงมีไขมันอิ่มตัว (ไขมันไม่ดี) เพียง 1.6 กรัมเท่านั้น จึงเหมาะกับนักเพาะกายที่ต้องการเพิ่มกล้ามเนื้อต้องการไขมันในอาหารโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ความต้องการพลังงานสูง ไข่ยังมีคอเลสเตอรอลในเลือดซึ่งไม่ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

            โดยส่วนใหญ่คนออกกำลังกายจะรู้ดีอยู่แล้วว่าการรวมโปรตีนไว้ในอาหารหลังออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตามหากคุณไม่อยากรับประทานไข่หลังออกกำลังกาย คุณสามารถดื่มโปรตีนอาหารเสริมที่ให้สารอาหารที่จำเป็นที่คุณต้องการหลังการออกกำลังกาย เต็มไปด้วยวิตามินและโปรตีนที่จำเป็นสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ อย่างผลิตภัณฑ์เสิรมอาหาร Albupro ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนสูงชนิดผง ผลิตจากโปรตีนไข่ มีโปรตีนอัลบูมิน ที่ให้กรดอะมิโนจำเป็นครบถ้วน และให้สารอาหารที่ร่างกายต้องการ พร้อมช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.