กินไข่ทุกวัน ส่งผลดีหรือไม่ดีกับร่างกาย  
Date : 17/02/2021
กินไข่ไก้ทุกวันส่งผลดีต่อร่างกายหรือไม่ มาหาคำตอบกัน
 
 

        ไข่กับอาหาร ถือเป็นของคู่กันสำหรับคนไทย แต่ถึงจะเป็นของคู่กัน แต่คนไทยกลับบริโภคไข่เพีบงวันละ 0.66 ฟอง ต่อคนต่อวันเท่านั้น ในขณะที่ประเทศไทยของเรามีแม่ไก่ที่สามารถผลิตไข่ได้วันละมากกว่า 20 ล้านฟองต่อวัน คนไทยบริโภคไข่กันมาตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีการรณรงค์ให้คนไทยรับประทานไข่ไก่ให้ได้คนละ 1 ฟองต่อวัน เพื่อสุขภาพที่แข็งแรง การกินไข่ไก่เป็นเรื่องจริงจังถึงขนาดที่ว่าคนไทยเคยนิยมกินไข่ไก่

        ในฐานะผู้ผลิตสินค้าที่มีส่วนประกอบจากไข่ไก่จึงอยากรณรงค์ให้ทุกคนทานไข่ไก่อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ฟองเป็นอย่างต่ำ เนื่องจากก่อนหน้ามีการปล่อยความคิดและความเชื่อแบบผิด ๆ ว่าการกินไข่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ที่จริงแล้วการกินไข่ทำให้ร่างกายได้รับโปรตีนในแต่ละวันอย่างเพียงพอ หลายคนคิดว่าการกินไข่ไก่เพราะคิดว่าเป็นการลดน้ำหนัก แต่ที่จริงแล้วการกินไข่จะช่วยซ่อมแซมร่างกายของเราจากการออกกำลังกาย หรือซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ร่างกายได้รับพลังงานอย่าง

 

 

ไข่ไก่ส่งผลดีหรือไม่ดีต่อร่างกาย

        ถ้าพูดถึงไข่ไก่ คนส่วนใหญ่มักจะกลัวหากกินเยอะจะส่งผลต่อร่างกายหรือไม่ ซึ่งหลายคนก็ได้เตือนว่าการกินไข่เยอะเกินไปมีผลต่อโรคหัวใจ เนื่องจากคอเลสเตอรอลในไข่นั้นมีเยอะพอสมควร จึงเข้าใจผิดกันไปว่าการกินไข่ที่มีคอเลสเตอรอลจะส่งผลให้เกิดโรคหัวใจได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วการศึกษาไม่ได้บอกว่าห้ามกินไก่ แต่แค่ให้กินอย่างพอดีเหมาะสมกับที่ร่างกายต้องการ โดยคนทุกวัยที่มีสุขภาพปกติสามารถรับประทานไข่ไก่ได่ปกติ การบริโภคต่อวันควรอยู่ที่ 1-2 ฟองต่อวัน กินไข่ไก่ได้อย่างปกติมั่นใจว่าดีต่อสุขภาพ เพราะต่อให้เลิกกินไข่ก็ไม่ได้ช่วยให้ คอเลสเตอรอลลดลงอยู่ดี ในทางกลับกันการรับประทานไข่จะทำให้เราได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย อาทิเช่น แคลเซียม ธาตุเหล็ก และซิลิเนียม เป็นต้น ล้วนแต่สำคัญต่อร่างกายทั้งนั้น

        นอกจากนี้ไข่แดงยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่อาจลดความเสี่ยงของการเสื่อมสภาพของจอประสาทตาและต้อกระจกที่เกิดจากอายุที่มากขึ้น และป้องกันโรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดสมอง และมะเร็งบางชนิด เพราะไข่ไก่เป็นแหล่งชั้นดีของซีลีเนียมซึ่งเป็นแร่ธาตุต้านอนุมูลอิสระที่ต่อสู้กับความเสียหายของเซลล์

        คอเลสเตอรอลเป็นไขมันที่ผลิตในตับและลำไส้ของคนเรา สามารถพบได้ทุกเซลล์ของร่างกาย ปกติเรามักจะคิดว่ามันเป็นเรื่องไม่ดี การมีคอเลสเตอรอลในร่างกายมันไม่ดี แต่คอเลสเตอรอลเป็นตัวการสำคัญในเยื่อหุ้มเซลล์ของเรา แถมยังจำเป็นสำหรับร่างกายในการสร้างวิตามินและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนและเอสโตรเจน

        ฉะนั้นใครกำลังเข้าใจว่า ไข่ไก่ไม่ดีต่อร่างกายต้องทำความเข้าใจใหม่ ไข่ไก่ดีต่อร่างกายเมื่อคุณรับประทานในปริมาณที่พอดีและร่างกายต้องการอย่างน้อยวันละ 1 ฟอง และไม่ควรบริโภคมากเกินไปเพราะอาหารทุกชนิดก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ทางที่ดีลดการกิน แต่ยังกินได้อยู่ ทานให้ครบ 5 หมู่เพื่อร่างกายของคุณเอง

 

คำที่เกี่ยวข้อง

โปรตีน, ไข่ไก่

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.