Cleansing แบบไหนเหมาะกับคุณ    
Date : 22/04/2020

ปัจจุบันสาวๆ เริ่มให้ความสนใจหรือให้ความสำคัญในการทำความสะอาดผิวหน้ามากขึ้น เนื่องจาก เครื่องสำอางหรือมลพิษเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการอุดตัน ทำให้เกิดสิว

    

           ปัจจุบันสาวๆ เริ่มให้ความสนใจหรือให้ความสำคัญในการทำความสะอาดผิวหน้ามากขึ้น เนื่องจาก เครื่องสำอางหรือมลพิษเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการอุดตัน ทำให้เกิดสิว และทำให้ผิวโทรมแห้งกร้าน หรือเกิดริ้วรอย เพราะผิวชั้นนอกผลัดออกไปช้าทำให้ครีมบำรุงไม่สามารถซึมลงไปที่ผิวได้ ดังนั้นๆ สาวๆ จึงเริ่มใส่ใจและเพิ่มขั้นตอนในการทำความสะอาดผิวหน้ากันมากขึ้น โดยเพิ่มขั้นตอนการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางก่อนด้วย Cleansing หรือ Makeup remover ก่อนที่จะล้างหน้าด้วยเจลหรือโฟมล้างหน้าอีกรอบ

           แต่คุณเคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทำไมถึงมี Cleansing วางอยู่บนเคาเตอร์เครื่องสำอางหลายชนิดจัง แล้วแบบไหนถึงเหมาะกับผิวของคุณ  วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จัก Cleansing แต่ละชนิดกันค่ะ

             1. Cleansing Water หรือ คลีนซิ่งน้ำ เห็นชื่อก็รู้เลยว่ามีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก โดยส่วนผสมสำคัญที่ทำให้ Cleansing ประเภทนี้สามารถกำจัดเครื่องสำอางออกมาได้นั้นก็คือสารกลุ่มลดแรงตึงผิว หรือเรียกว่า Surfactant ที่รวมตัวเป็น Micellar อยู่ในน้ำเมื่อเจ้า Micellar ไปเจอเครื่องสำอางมันจะทำหน้าที่เข้าไปจับกับเครื่องสำอางและหลุดออกมากับน้ำทำให้สามารถขจัดคราบสิ่งสกปรกได้ วิธีใช้ คือ ใช้กับสำลีโดยปั๊มหรือเท Cleansing ลงบนสำลีแล้วเช็ดทำความสะอาดบนใบหน้า Cleansing ประเภทนี้เหมาะสำหรับ คนที่ไม่ค่อยแต่งหน้า หรือแต่งหน้าไม่มาก และเหมาะสำหรับคนผิวธรรมดา ผิวผสม/ผิวมัน โดยเฉพาะกับคนที่ผิวแพ้น้ำมัน เพราะ Cleansing ประเภทนี้ส่วนใหญ่จะเป็นสูตร Oil-free หลังใช้แล้วจะรู้สึกผิวเบาสบายไม่เหนาะหนะ บางสูตรไม่ต้องล้างน้ำต่อก็ได้

            2. Cleansing Oil (น้ำมันเช็ดเครื่องสำอาง) โดยผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้หลักๆ คือมีน้ำมัน (Oil) หรือกลุ่ม Emollient เป็นส่วนประกอบหลัก และอาจมีการผสมน้ำมันหอมระเหย (Essential Oil) หรือกลุ่มวิตามินที่ละลายในน้ำมัน เช่น วิตามินอี วิตามินบี 5 เพื่อช่วยบำรุงผิว และรองลงมาคือสารกลุ่ม Surfactant ที่เข้ากับน้ำมัน โดยน้ำมันจะทำหน้าที่ละลายเครื่องสำอางบนใบหน้าหลังจากนั้น Surfactant จะทำหน้าที่พาเอาน้ำมันที่ละลายคราบเครื่องสำอางให้เข้ากับน้ำหรือเป็น Emulsifier และให้น้ำทำหน้าที่พาเอาสิ่งสกปรกหรือคราบเครื่องสำอางออกจากผิวหน้า วิธีใช้ คือ ปั๊ม Cleansing oil ลงบนฝ่ามือจากนั้นนำมานวดบนผิวหน้าเพื่อให้เครื่องสำอางหลุดออกมา จากนั้นให้ล้างด้วยน้ำต่อโดยจะเห็นว่าน้ำที่ล้างจะกลายเป็นน้ำนมทันที

            หลังจากล้างหน้าแล้วจะทำให้รู้สึกถึงผิวชุ่มชื้น ไม่แห้งตึง จึงเหมาะกับผิวที่แห้งขาดน้ำ และเหมาะกับสาวๆ ที่แต่งหน้าจัดเต็ม เพราะเครื่องสำอางส่วนใหญ่ที่กันน้ำมักจะละลายในน้ำมัน

           3. Cleansing Balm, Cleansing Cream (ครีมหรือบาล์มเช็ดเครื่องสำอาง) เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดชนิดครีมหรือบาล์ม โดยมีส่วนประกอบหลักคือ น้ำมัน Bee wax ที่ทำให้ขึ้นรูปเป็นครีมหรือบาล์ม โดยหลักการทำงานเหมือนกับ Cleansing Oil เพียงแต่จะสะดวกใช้งานง่ายกว่า เนื่องจากการใช้น้ำมันอาจจะหกเลอะเทอะง่ายไม่ค่อยสะดวกในการใช้งาน แต่ถ้าเป็นครีมหรือบาล์มสามารถตักขึ้นมาแล้วนำมานวดวนๆ ที่ผิวหน้าได้เลยโดยไม่ต้องกลัวหก ส่วนประสิทธิภาพและสภาพผิวที่เหมาะกับจะใช้ Cleansing ประเภทนี้เหมือนกับ Cleansing oil

           4. Cleansing Milk (Emulsion Cleansing) โลชั่นน้ำนม เป็น Cleansing ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน น้ำ และ Surfactant ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดย Surfactant จะทำหน้าที่เป็นตัวประสานน้ำมันและน้ำ (Emulsifier) ให้เข้ากันจึงทำให้สูตรเป็นน้ำนมขุ่น หลักการทำความสะอาดของ Cleansing ประเภทนี้เหมือนกับ Cleansing Oil และ Cleansing water ผสมกัน นั่นคือสามารถกำจัดคราบเครื่องอางออกได้เหมือน Cleansing oil แต่ไม่ทิ้งความเหนาะหนะเหมือน Cleansing water จึงเหมาะกับคนผิวธรรมดาและผิวผสม

           5. Bi Phase Cleansing โดย Cleansing ประเภทนี้มักแยกเป็น 2 ชั้น คือ ชั้นน้ำมันและชั้นน้ำ มักถูกออกแบบมาเพื่อเป็นสูตรที่เช็ดรอบดวงตา หรือ ปาก เนื่องจากมักเป็นเครื่องสำอางที่กันน้ำ เช่น มาสคาร่า ลิปสติก โดยสูตรนี้ในชั้นน้ำมันมักเลือกชนิดน้ำมันที่มีความบางเบาและสามารถละลายคราบเครื่องสำอางออกได้ โดยวิธีใช้ต้องเขย่าให้ชั้นน้ำมันและชั้นน้ำให้เข้ากันแล้วหยดใส่สำลีจากนั้นเช็ดทำความสะอาด Cleansing ประเภทนี้พัฒนาขึ้นเพื่อข้ามข้อจำกัดของประสิทธิภาพการเช็ดทำความสะอาดของเครื่องสำอางกันน้ำของ Cleansing water เหมาะกับผิวธรรมดา หรือผิวผสม หรือผิวมันแต่ ไม่เหมาะกับผิวที่แพ้น้ำมัน

           6. Cleansing Pad เป็น Cleansing นวัตกรรมที่รวมเอาแผ่นเช็ดเครื่องสำอางกับ Cleansing เข้ามาอยู่ในแผ่นเดียวกันโดยลดขั้นตอนการใช้งาน สะดวกรวดเร็ว พกพาง่าย ใช้แล้วทิ้ง โดยแผ่นเช็ดเครื่องสำอางส่วนใหญ่มักจะเป็น Non woven เนื่องจากมีราคาถูก แต่มีบางยี่ห้อใช้สำลีธรรมชาติ (Cotton) เพื่อประสิทธิภาพในการเช็ดทำความสะอาด โดย Cleansing ที่ผสมในสูตรนี้ส่วนใหญ่มักเป็นสูตร Cleansing water เหมาะกับผิวธรรมดา หรือผิวผสม หรือผิวมัน แต่งหน้าไม่มาก และเหมาะกับการพกพา เพราะผู้ผลิตส่วนใหญ่มักทำเป็น travel size ออกมาจำหน่าย

#Makeup remover, Cleansing, Surfactant, Micellar, คลีนซิ่ง, เครื่องสำอาง

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.