วิธีลดการเกิดสิวและการระคายเคืองผิว เมื่อสวมหน้ากากอนามัยนาน ๆ
Date : 17/04/2020
การสวมหน้ากากอนามัยอาจทำให้เกิดสิวง่ายขึ้น อย่าลืมดูแลผิวช่วงโควิด-19 ให้มากขึ้นกว่าเดิม
 
 

      การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ Corona Virus ทำให้พวกเราหลายคนต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากาก N95 ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่คุณรู้หรือไม่? การสวมหน้ากากเป็นเวลานาน หรือสวมหน้ากากเดิมซ้ำ ๆ โดยเฉพาะในประเทศที่มีสภาพอากาศร้อนและชื้นอย่างประเทศไทยของเรานั้น มันสามารถทำลายผิวหน้าของคุณและทำให้เกิดสิวได้

      อย่างไรก็ตาม การที่เราหยิบยกเรื่องการสวมหน้ากากอนามัยมาไว้ในบทความนี้ เราไม่ได้ต้องการให้ทุกคนเลือกใส่ใจความงามมากกว่าสุขภาพของตัวเอง ในทางกลับกันเราต้องการให้ทุก ๆ คนดูแลสุขภาพผิวหน้าของคุณให้ดีขึ้นและใส่ใจกับกิจวัตรประจำวันให้มากขึ้นกว่าเดิมเท่านั้นเอง

       เราทราบดีว่าใคร ๆ ก็อยากดูสวยในขณะที่ปกป้องสุขภาพไปด้วย แต่ในความเป็นจริงการแต่งหน้าที่ค่อนข้างหนาในขณะที่เราต้องสวมหน้ากากอนามัยไปด้วยนั้นไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะมันทั้งอับและการระบายอากาศไม่ดีเท่ากับตอนที่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ฉะนั้นแพทย์ผิวหนังส่วนใหญ่จึงเตือนเสมอว่า ช่วงนี้ให้แต่งหน้าเบา ๆ เพื่อให้ผิวของคุณได้หายใจได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าจำเป็นต้องแต่งหน้าหนักจริง ๆ ให้หาเวลาที่เหมาะสมแล้วถอดหน้ากากอนามัยออกมาสักพักเพื่อปล่อยให้ผิวได้หายใจบ้าง

       หลังจากกลับถึงบ้านให้ลบเครื่องสำอางออกและทำความสะอาดผิวให้สะอาดทันที โดยเลือกใช้คลีนซิ่งหรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่มีส่วนประกอบจากธรรมชาติ อย่างเช่น ไมเซลลาธรรมชาติ หรือรังไหมสีขาว เป็นต้น เพื่อลดโอกาสที่รูขุมขนอุดตันและต้นเหตุของการเกิดสิว

วันนี้เรามีเคล็ดลับเล็ก ๆ สำหรับดูแลผิวหน้าของคุณในช่วงการระบาดของโควิด-19

ทำความสะอาดเป็นสองเท่าเสมอ โดยเฉพาะถ้าคุณสวมหน้ากากอนามัยและออกไปข้างนอก

       ในวันปกติที่ไม่ได้ออกไปข้างนอก คุณสามารถล้างหน้าเพียงรอบเดียวได้ แต่ถ้าหากออกไปข้างนอก แถมยังสวมหน้ากากอนามัย อยู่ในที่ร้อนหรือเย็นเกินไปเป็นเวลาหลายชั่วโมงควรล้างหน้าหลายรอบเพื่อให้แน่ใจว่าบนใบหน้าของคุณปราศจากสิ่งสกปรก ส่วนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างที่ควรใช้ก็พวกคลีนซิ่งบาล์มหรือคลีนซิ่งไมเซลลาธรรมชาติ เพื่อล้างเครื่องสำอางให้หมดจก หลังจากนั้นตามด้วยโฟมล้างหน้าและครีม ซึ่งต้องแน่ใจว่าสามารถกำจัดเหงื่อ แบคทีเรียและสิ่งสกปรกออกจากรูขุมขนอย่างทั่วถึง

 

       หากคุณยังไม่รู้จะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าตัวไหนให้ลองใช้ BIONICA Cleansing Water ก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าอื่น ๆ ตามปกติ เพื่อทำความสะอาดอย่างอ่อนโยนในทุกสภาพผิว ด้วยส่วนประกอบจากไมเซลลาธรรมชาติและรังไหมสีขาว ซึ่งเป็นรังไหมที่เสี่ยงต่อการแพ้น้อยที่สุดและยังลดสาเหตุหลักของการเกิดสิวอีกด้วย

ใช้แผ่นมาส์ก เพื่อการดูแลผิวหน้าอย่างล้ำลึก

       มาที่การมาส์กหน้าที่เรากำลังพูดถึงเป็นคนละอันกลับหน้ากากอนามัยที่เราสวมใส่กันทุก ๆ วัน เพราะแผ่นมาส์กมันทำหน้าที่เป็นเสมือนเกราะป้องกันที่จะช่วยบำรุงและเติมสารอาหารให้กับผิวที่คุณรักได้ ไม่ว่าจะเป็นผิวที่ชุ่มชื่นอยู่แล้วหรือเป็นสิวก็ตาม ในช่วงนี้อาจจะเพิ่มการมาส์กหน้าเป็นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง

เตรียมพร้อมที่จะจัดการกับสิวบนผิวหน้าของคุณ

       หากลองสังเกตุจะพบว่าช่วงที่คุณต้องใส่หน้ากากอนามัยเป็นเวลานานนั้นทำให้เกิดสิวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะบริเวณแก้มที่สัมผัสกับหน้ากากอนามัยมากเกินไป นอกจากสิวแล้วยังมีปัญหาอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ได้แก่ ผื่นบนผิวหนังที่ค่อนข้างบอบบางแพ้ง่าย หรือผิวลอก อย่าลืมซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลสิวในช่วงที่คุณสวมหน้ากากอนามัยด้วย ซึ่งทางออกสำหรับการรักษาสิวก็มีไม่มากในช่วงที่บริการด้านความสวยความงามต้องปิดชั่วคราว แต่คุณสามารถจัดการสิวได้ง่าย ๆ ดังต่อไปนี้

  • โทนเนอร์สำหรับรักษาสิว
  • มอยเจอร์ไรเซอร์
  • ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าสำหรับคนเป็นสิว
  • ผลิตภัณฑ์รักษาสิว เช่น แผ่นแปะสิว เป็นต้น

     หากคุณยังไม่รู้จะใช้ผลิตภัณฑ์แผ่นแปะสิวอันไหน เราอยากให้ลอง AcneQ ผลิตภัณฑ์แผ่นซับสิวจากธรรมชาติ ทั้งปกป้อง, ดูดซับ, ลดการอักเสบ และฟื้นฟูสภาพผิว ด้วยส่วนประกอบจากยางพาราโปรตีนต่ำ และสารสกัดจากเปลือกมังคุด ซึ่งอยู่ในรูปของอนุภาคนาโน (Nano-encapsulation) จึงทำให้สามารถซึมผ่านเข้าสู่ผิวหนัง เข้าไปยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของสิวอักเสบ พร้อมช่วยลดการอักเสบ และรอยแดงจากสิว ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.