รับมือกับฝุ่น PM 2.5 รับมือกับปัญหาสิว   
Date : 21/01/2020

ฝุ่นจิ๋ว แต่พลังทำลายไม่จิ๋ว นอกจากสุขภาพพังแล้วผิวหน้าก็คงพังไม่แพ้กัน

 

 

         ช่วงนี้ PM 2.5 กลับมาทำลายสุขภาพของเรากันอีกแล้ว ที่เห็นท้องฟ้าขาว ๆ มัว ๆ ไม่ใช่หมอกแต่อย่างใด แต่มันคือ PM 2.5 หรือฝุ่นละอองขนาดจิ๋วที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศ ซึ่งฝุ่นขนาดจิ๋วเหล่านี้แหละที่สามารถทำลายสุขภาพของเราได้

         PM 2.5 เป็นชื่อเรียกขนาดของฝุ่นละอองในชั้นบรรยากาศ ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือเทียบเท่า 0.001 มิลลิเมตร ถือเป็นสิ่งที่เล็กที่สุดในสายตามนุษย์ เพราะมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3% ของเส้นผมมนุษย์ สถานการณ์ฝุ่นในประเทศไทยตอนนี้ค่าฝุ่นละอองมากกว่า 100 ทุกพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยเช้าวันนี้ (21 มกราคม 2563) พบฝุ่นสูงสุดในกรุงเทพมหานครอยู่ที่สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มีค่าฝุ่น 180 มคก./ลบ.ม. ซึ่งเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ ส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ

       ในด้านความสวย ความงาม PM 2.5 ก็เป็นมลภาวะอย่างหนึ่ง เพราะมันคือฝุ่น มันคือมลพิษเป็นตัวกลางที่อาจทำให้เกิดสิวได้ง่ายกว่ามลพิษทั่วไป เนื่องจากมีขนาดอนุภาคเล็ก ดังนั้นฝุ่น PM 2.5 สร้างความกังวลให้กับใครหลาย ๆ คน วันนี้เรามีวิธีดูแลผิวหน้ามาฝากในช่วงที่ฝุ่น PM 2.5 ปกคลุมไปทั่วทุกที่

 

       สำหรับคนที่รู้ตัวว่า ตนเองเป็นคนที่แพ้ง่ายอาจต้องดูแลตัวเองมากกว่าผู้อื่น เพราะอาจเกิดการระคายเคืองได้มากกว่า แนะนำให้ใส่เสื้อแขนยาว ขายาว ใส่หน้ากากอนามัยให้เรียบร้อยเวลาต้องออกไปในที่กลางแจ้ง

 

       การดูแลผิวหน้า เพื่อไม่ให้เกิดสิวนั้นสำคัญ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 ค่อนข้างสูงหรือต้องเจอมลพิษทุก ๆ วัน มีผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนังกล่าวว่า มลพิษในอากาศส่งผลให้สารต้านอนุมูลอิสระของผิวลดลงและภูมิต้านทานผิวหนังจะแย่ลงไปด้วย ทำให้เป็นสิวได้ง่ายขึ้น ดังนั้นหลีกเลี่ยงสัมผัสกับมลพิษเป็นเวลานาน และอย่าลืมทาครีมบำรุง หรือครีมกันแดดปกป้องผิวจากแสงแดด และภาวะ

       การเช็ดหน้า และล้างหน้าให้สะอาดก็เป็นเรื่องสำคัญในการหลีกเลี่ยงการเกิดสิวเช่นกัน ต่อให้วันนั้นไม่ได้แต่งหน้า แต่ก็ควรใช้คลีนซิ่งเช็ดทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดก่อน บางคนเช็ดออกมาจะเห็นคราบดำเลยด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามควรเลือกผลิตภัณฑ์เช็ดความสะอาดผิวหน้า หรือคลีนซิ่งที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติจะได้ไม่ทำให้ผิวระคายเคืองเพิ่ม อย่างผลิตภัณฑ์เช็ดทำความสะอาดผิวหน้า BIONICA Cleansing Water ลดสาเหตุหลักของการเกิดสิว ไม่ระคายเคืองต่อผิวหน้า และรอบดวงตา ไม่ทิ้งสารตกค้างลงบนผิว ช่วยกำจัดสิ่งสกปรกอย่างมีประสิทธิภาพ ทำความสะอาดได้อย่างหมดจด ปราศจากสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง 7 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นแอลกอฮอลล์, พาราเบน, น้ำหอม, น้ำมัน, สีสังเคราะห์, สารกันเสีย c]tโซเดียมลอลิลซัลเฟต (SLS) ผ่านการทดสอบจากแพทย์ผิวหนัง ปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

       สิ่งสุดท้ายในการดูแลผิวหน้า อย่าลืมทาครีมบำรุงผิวหน้าก่อนนอน ที่มีส่วนประกอบอย่างวิตามินซี วิตามินอี แอสต้าแซนติน โคเอนไซม์คิวเท็น หรือส่วนผสมที่ทำให้ผิวเกิดความชุ่มชื้น เป็นต้น

      

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.