โปรตีนมีประโยชน์อย่างไร สำหรับร่างกาย  
Date : 05/11/2019
            อาหารที่มีโปรตีนสูง และมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เป็นอาหารที่กำลังได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบัน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าคนออกกำลังกายส่วนใหญ่ รับประทานอาหารเสริมที่มีโปรตีนสูง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ
 

อาหารที่มีโปรตีนสูง และมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เป็นอาหารที่กำลังได้รับความนิยมอย่างยิ่งในปัจจุบัน ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าคนออกกำลังกายส่วนใหญ่ รับประทานอาหารเสริมที่มีโปรตีนสูง เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตามโปรตีนไม่ได้เป็นสารอาหารสำหรับคนที่ออกกำลังกายเท่านั้น แต่โปรตีนยังมีความสำคัญกับร่างกายของคนที่ไม่ได้ออกกำลังกายอีกด้วย

เนื่องจากโปรตีนเป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเซลล์ทุกเซลล์ในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นเส้นผม กระดูก หรือเล็บก็ตาม เนื่องจากอวัยวะภายในร่างกายส่วนใหญ่ล้วนต้องการโปรตีน เพื่อใช้สร้าง และซ่อมแซมเนื้อเยื่อ นอกจากนี้ร่างกายของคนเรายังต้องการโปรตีน เพื่อสังเคราะห์เอนไซม์ ฮอร์โมน และสารเคมีอื่น ๆ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของกระดูก กล้ามเนื้อ ผิวหนัง และเลือด ดังนั้นร่างกายของเราควรได้รับโปรตีนที่เหมาะสม เพื่อสร้างความแข็งแรงให้กับอวัยวะภายในร่างกาย

โดยโปรตีน สามารถแบ่งออกได้เป็นโปรตีนจากสัตว์ และโปรตีนจากพืช ซึ่งโปรตีนจาก 2 แหล่งนี้ ให้คุณค่าที่แตกต่างกัน ซึ่งโปรตีนจากสัตว์ คือ นม ไข่ และเนื้อสัตว์ เป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนครบถ้วนจึงจำเป็นต่อร่างกายอย่างยิ่ง ส่วนโปรตีนจากพืช คือ ผัก ถั่ว ผลไม้ และธัญพืช เป็นโปรตีนที่มีกรดอะมิโนไม่ครบถ้วน เพราะโปรตีนจากพืชไม่สามารถสร้างเนื้อเยื่อ และกล้ามเนื้อได้ แต่ก็จำเป็นต่อร่างกายเหมือนกัน

bioborne-albupro-อาหารเสริม-โปรตีนจากไข่ขาว-article-โปรตีนมีประโยชน์อย่างไร

ปริมาณโปรตีนที่ร่างกายต้องการ

เรามักได้ยินว่าโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ในความเป็นจริงโปรตีน คือส่วนประกอบหนึ่งที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อเท่านั้น การสร้างกล้ามเนื้อมีวิธีเดียว คือ การออกกำลังควบคู่ไปด้วย เพราะว่าในแต่ละวันร่างกายของเราต้องการโปรตีนปริมาณไม่มากในการทำงานของร่างกาย ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการกล่าว ปริมาณโปรตีนที่เหมาะสมต่อร่างกายในแต่ละวัน มีดังต่อไปนี้

  • สำหรับคนไม่ออกกำลังกาย ควรได้รับโปรตีน 1 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม นั่นเท่ากับว่าน้ำหนัก 50 กิโลกรัม ร่างกายต้องการโปรตีน 50 กรัมต่อวัน หรือควรได้รับโปรตีนอยู่ที่ 50-70 กรัมต่อวัน
  • สำหรับคนออกกำลังกายที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อ ควรได้รับโปรตีนอยู่ที่ 2-3 กรัม ต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม หรือประมาณ 120 กรัมต่อวัน เหตุผลที่ต้องรับประทานโปรตีนมากกว่า เพราะว่าคนออกกำลังกายจะต้องรับประทานโปรตีน เพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อหลังจากออกกำลังกาย

          หากคุณกำลังมองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีน ให้อัลบูโปร (Albupro) ของเราช่วยดูแลสุขภาพของคุณและให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ต้องการในแต่ละวันอย่างครบถ้วน ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอัลบูโปร ติดตามโปรโมชันและสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Facebook : Albupro

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

คำที่เกี่ยวข้องภาษาไทย :

โปรตีน, โปรตีนจากไข่, ไข่ไก่, อาหารเสริม, ออกกำลังกาย

คำที่เกี่ยวข้องภาษาอังกฤษ :

Thaihealth, Protein, Egg, Dietary supplement, Amino acid

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.