กินโปรตีนแล้วมะเร็งโต จริงเหรอ
Date : 25/01/2019
ในความเป็นจริงแล้วการรับประทานสิ่งใดมะเร็งก็โตหมด ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน แต่ในโปรตีนส่วนใหญ่เรามักจะหมายถึงเนื้อสัตว์ หากเลือกเนื้อสัตว์ไม่เป็นก็จะพบสารตกค้างมากมาย รวมไปถึงไขมันที่แทรกในเนื้อสัตว์ ซึ่งสารเหล่านี้ที่เป็นสาเหตุทำให้มะเร็งโตอย่างแท้จริง
       โดยปกติเซลล์มะเร็ง จะมีการการหลั่งสารที่ทำให้ร่างกายเผาผลาญสารอาหารมาใช้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งโปรตีนจากกล้ามเนื้อก็จะถูกดึงออกมาเผาผลาญด้วย ดังนั้นผู้ป่วยมะเร็งจึงต้องการสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนมากกว่าคนทั่วไป และเกิดเป็นความเชื่อที่ว่า “เซลล์มะเร็งกินโปรตีน”

          จึงมีผู้ป่วยบางรายงดการกินโปรตีน ในความเป็นจริงแล้วการรับประทานสิ่งใดมะเร็งก็โตหมด ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน แต่ในโปรตีนส่วนใหญ่เรามักจะหมายถึงเนื้อสัตว์ หากเลือกเนื้อสัตว์ไม่เป็นก็จะพบสารตกค้างมากมาย รวมไปถึงไขมันที่แทรกในเนื้อสัตว์ ซึ่งสารเหล่านี้ที่เป็นสาเหตุทำให้มะเร็งโตอย่างแท้จริง ถามว่า ควรหลีกเลี่ยงโปรตีน หรือไม่ในทางการแพทย์ จะส่งผลเสียมากกว่าผลดี เพราะถึงแม้จะไม่กินโปรตีน ร่างกายก็จะนำโปรตีนที่สะสมในกล้ามเนื้อออกมาใช้อยู่ดี ส่งผลทำให้ร่างกายทรุดโทรม ขาดสารอาหาร จนไม่อาจทนต่อการรักษาได้ หรือมีโปรตีนไม่เพียงพอที่จะสร้างเม็ดเลือดขาว จึงต้องเลื่อนการรักษา อาจส่งผลให้เซลล์มะเร็งมีการเติบโตและแพร่กระจายไปส่วนต่างๆของร่างกายได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วโปรตีนสำคัญสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง โดยทำหน้าที่สร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยรักาบาดแผลในผู้ป่วยผ่าตัดให้หายเร็ว ลดการเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อน ป้องกันการพัฒนาไปสู่ภาวะกล้ามเนื้อฝ่อลีบ (Cancer cachexia) และเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

         ดังนั้นผู้ป่วยควรเลือกกินโปรตีนที่มีคุณภาพที่มาจาก ไข่หรือ เนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมันเยอะ เช่นปลา อกไก่ สันในไก่ เป็นต้น ควรหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ที่มึเนื้อแดงที่เพราะจะมีไขมันแทรกเยอะ หรือมีสารตกค้างเยอะ และรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

         อย่างไรก็ตามการเลือกแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพที่กล่าวมาข้างต้นนั้น อาจจะยุ่งยาก หรือผู้ป่วยเองอาจจะไม่แน่ใจว่าแหล่งโปรตีนนั้น ๆ มีคุณภาพตามที่ต้องการหรือไม่ ประกอบกับปัจจุบันได้มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโปรตีนเป็นส่วนประกอบหลักวางขายอยู่ในท้องตลาด และเคยมีการรายงานว่าการรับประทานเสริมโปรตีน ช่วยฟื้นฟูสภาวะทางโภชนาการของผู้ป่วยได้


 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.