พอลิเมอร์ธรรมชาติ ดีกว่าที่คุณคิด
Date : 19/10/2023
รู้หรือไม่? พอลิเมอร์ธรรมชาติมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา
 

พอลิเมอร์ธรรมชาติมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของเรา เพราะนำมาใช้ประโยชน์ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น อาหาร สิ่งทอ กระดาษ พลาสติก ยา เป็นต้น พอลิเมอร์ธรรมชาติ มาจากสิ่งมีชีวิต เช่น พืช สัตว์ และจุลินทรีย์ มอนอเมอร์ของโพลิเมอร์ธรรมชาติ ส่วนใหญ่เป็นสารอินทรีย์ เช่น คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และกรดนิวคลีอิก

 

เราได้พอลิมอร์ธรรมชาติมาจากสิ่งใดบ้าง

- แป้ง เป็นคาร์โบไฮเดรตประเภทพอลิแซ็กคาไรด์ พบได้ในพืชหลายชนิด เช่น ข้าว ข้าวโพด มันฝรั่ง ข้าวสาลี เป็นต้น แป้งมีสมบัติเป็นผงสีขาว ละลายน้ำได้ ใช้เป็นอาหารและวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหารและกระดาษ

- เซลลูโลส เป็นคาร์โบไฮเดรตประเภทพอลิแซ็กคาไรด์ พบได้ในพืชหลายชนิด เช่น ไม้ ฝ้าย หญ้า เป็นต้น เซลลูโลสมีสมบัติเป็นเส้นใยสีขาว แข็งแรง ทนทาน ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมกระดาษ สิ่งทอ และพลาสติก

- โปรตีน เป็นสารอินทรีย์ประเภทพอลิเปปไทด์ พบได้ในสิ่งมีชีวิตทุกชนิด โปรตีนมีสมบัติหลากหลาย เช่น แข็งแรง ยืดหยุ่น ทนทาน ใช้เป็นอาหาร วัตถุดิบในอุตสาหกรรมอาหาร สิ่งทอ และยา

- ยางธรรมชาติ เป็นพอลิอีเทอร์ พบได้ในน้ำยางของต้นยางพารา ยางธรรมชาติมีสมบัติยืดหยุ่นสูง ทนทาน ใช้เป็นวัตถุดิบในอุตสาหกรรมยาง

 

ทำไมถึงนำพอลิเมอร์ธรรมชาติมาใช้ในผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ

1. พอลิเมอร์ที่ได้จากธรรมชาติมีความปลอดภัยต่อสุขภาพ เนื่องจากเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ จึงมักไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายมนุษย์ ยกเว้นกรณีที่มีสารปนเปื้อนจากสิ่งแวดล้อม

2. พอลิเมอร์จากธรรมชาติสามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ ไม่ทิ้งสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม

3. มีสมบัติเหมาะสมกับการใช้งาน พอลิเมอร์ธรรมชาติแต่ละชนิดมีสมบัติที่แตกต่างกัน จึงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เช่น แป้งใช้ทำอาหาร เซลลูโลสใช้ทำกระดาษ โปรตีนใช้ทำอาหารและเส้นใย ยางธรรมชาติใช้ทำรองเท้า หรือนำมาใช้เป็นแผ่นแปะสิว เป็นต้น

 

นี่จึงทำให้ ไบโอบอร์นเลือกนำพอลิเมอร์ธรรมชาติมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในการผลิตแผ่นแปะสิว AcneQ ที่ได้มาจากยางพาราธรรมชาติโปรตีนต่ำ ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ ยืดหยุ่นสูง ติดแนบสนิทผิวหนังได้ดี เพราะมีความเหนียวและอ่อนนุ่ม ดังนั้นผู้ใช้มั่นใจได้ว่า AcneQ จะช่วยปกป้องสิวจากสิ่งสกปรก มลภาวะ และแบคทีเรีย มีประสิทธิภาพในการดูดซับหนองหรือของเหลวได้ดี โดยแผ่นแปะสิว AcneQ มีให้เลือกซื้อ 3 รุ่นด้วยกัน รุ่นคลาสสิค 18 ดวง (สีชมพู), รุ่นแบบบางพิเศษ 11 ดวง (สีเขียว) และรุ่นแบบซอง 6 ดวง หาซื้อได้แล้ววันนี้ตามร้านค้าชั้นนำทั่วไป หรือสั่งทางออนไลน์

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.