กินผักได้โปรตีนสูง ทางเลือกสำหรับคนไม่กินเนื้อสัตว์
Date : 20/09/2023

หากคุณต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชมากกว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ อาจเพิ่มผักเหล่านี้เข้าไปในอาหารของคุณ

 

บางคนอาจไม่รู้ว่าพืชผักก็มีโปรตีนเหมือนกัน แม้ว่าผักจะไม่อุดมด้วยโปรตีนเท่ากับเนื้อสัตว์ แต่ผักบางชนิดก็มีปริมาณโปรตีนค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับผักชนิดอื่น หากคุณต้องการเพิ่มปริมาณโปรตีนจากพืชมากกว่าการบริโภคเนื้อสัตว์ อาจเพิ่มผักเหล่านี้เข้าไปในอาหารของคุณ

 

ถั่วดำ

 

 

น่าตกใจมากที่ถั่วดำเป็นแหล่งโปรตีนที่ดี เพราะใน 100 กรัมมีโปรตีนสูงถึง 22 กรัม ผู้คนนิยมรับประทานเวลาลดน้ำหนักใส่ในสลัด แถมยังช่วยลดความเสี่ยงโรคหลายดรคด้วยกัน อาทิ มะเร็งเต้านม มะเร็งรังไข่ โรคหัวใจ ช่วยล้างสารพิษ และโรคอื่น ๆ  

 

ถั่วเลนทิล

 

 

ถั่วเลนทิลเป็นพืชตระกูลถั่วที่มีโปรตีนสูงเป็นพิเศษ สามารถใช้ในซุป สตูว์ สลัด หรือใช้แทนเนื้อสัตว์ในอาหารต่าง ๆ ได้ ปริมาณต่อ 100 กรัม มีโปรตีน 9 กรัม ซึ่งถือว่าเป็นพืชที่มีโปรตีนสูงมาก ๆ เกือบเท่าไข่ขาวที่มีโปรตีน 11 กรัม

 

เต้าหู้

 

 

เต้าหู้ เป็นผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองซึ่งเป็นอีกแหล่งโปรตีนที่ดีมาก ๆ เราสามารถใช้เต้าหู้กับอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะนำไปใช้กับอาหารคาวหรืออาหารหวาน โดยในเต้าหู้ 100 กรัม มีโปรตีนอยู่ 8 กรัม

 

ถั่วลันเตา

 

 

ถั่วลันเตามีคุรค่าทางอาหารมากกว่าที่คุณคิด เพราะถั่วลันเตาช่วยแก้ท้องผูก ลดน้ำตาลในเลือดได้และอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งในถั่วลันเตา  100 กรัมมีโปรตีนอยู่ 5 กรัม

 

ข้าวโพดหวาน หรือข้าวโพดสีเหลือง

 

 

เป็นข้าวโพดที่เราสามารถเห็นได้มากสุดในท้องตลาด เป็นข้าวโพดที่มีความหวาน แต่ไขมันต่ำ คนนิยมเอามาปรุงอาหารด้วยการต้มหรือคั่ว โดยในข้าวโพดเหลือง 100 กรัม มีโปรตีนอยู่ 3.2 กรัม

 

ผักโขม

 

 

ผักโขมมีโปรตีนมากกว่าผักใบเขียวอื่น ๆ และเป็นส่วนผสมที่สามารถนำไปใช้ในสลัด สมูทตี้ และอาหารปรุงสุกได้ โดยผักโขม 100 กรัม มีโปรตีน 2.9 กรัม

 

บรอกโคลี

 

 

บรอกโคลีเป็นผักที่อุดมด้วยโปรตีน และยังนำไปประกอบในอาหารได้หลากหลาย โดยบรอกโคลี 100 กรัม มีโปรตีน 2.8 กรัม

 

ดอกกะหล่ำ

 

 

เป็นผักตระกูลกะหล่ำที่มีปริมาณโปรตีนที่เหมาะสม เราสามารถเอาไปย่าง หรือผัดได้ โดยดอกกะหล่ำ 100 กรัม มีโปรตีน  1.9 กรัม

 

แม้ว่าผักเหล่านี้จะมีโปรตีน แต่ก็อาจไม่ได้ให้โปรตีนมากเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับแหล่งจากสัตว์ เช่น เนื้อสัตว์ สัตว์ปีก ปลา หรือผลิตภัณฑ์จากนม ดังนั้นเพื่อให้คุณได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนจากการรับอาหารจานที่มีพืชเป็นหลัก จำเป็นที่คุณจะรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนหลากหลายชนิด เช่น ธัญพืช ถั่ว และเมล็ดพืช เพื่อให้ได้กรดอะมิโนที่จำเป็นครบถ้วน

 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.