กินของทอดอันตรายต่อร่างกายจริงหรือไม่?
Date : 30/08/2023

การกินของทอดอันตรายต่อร่างกายอย่างไร มาดูกัน

 
 

ตามที่ทุกคนทราบกันดีว่า การรับประทานอาหารทอดอาจเป็นอันตรายต่อร่างกายได้จากหลายสาเหตุ ถึงแม้อาหารที่เราทานจะส่งผลเสียต่อร่างกายตั้งแต่กระบวนการปรุงอาหารและปริมาณสารอาหารของอาหาร การกินของทอดอันตรายต่อร่างกายหลาย ๆ ด้าน ต่อไปนี้

 

ของทอดมีแคลอรี่สูง แม้ของที่นำมาทอดจะมีแคลอรี่ต่ำ

อาหารทอดมักจะมีแคลอรี่สูง เนื่องจากดูดซับน้ำมันจำนวนมากระหว่างนำลงไปทอด สิ่งนี้อาจทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นและเป็นโรคอ้วนได้หากบริโภคมากเกินไป การบริโภคแคลอรี่ที่มากเกินไปเป็นสาเหตุของปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก

 

ของทอดมีไขมันทรานส์สูง

เมื่อน้ำมันถูกให้ความร้อนที่อุณหภูมิสูงสำหรับการทอด น้ำมันเหล่านั้นอาจผ่านกระบวนการที่เรียกว่าไฮโดรจิเนชัน ซึ่งนำไปสู่การก่อตัวของไขมันทรานส์ เป็นที่รู้กันดีว่าไขมันทรานส์ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) สูงขึ้น และลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดดี (HDL) ลง ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และปัญหาหัวใจและหลอดเลือดอื่น ๆ

 

การทอดสร้างอะคริลาไมด์

การทอดอาหารประเภทแป้ง เช่น มันฝรั่ง อาจทำให้เกิดการสร้างอะคริลาไมด์ ซึ่งเป็นสารประกอบที่เกิดขึ้นเมื่ออาหารบางชนิดถูกปรุงด้วยอุณหภูมิสูง ซึ่งอะคริลาไมด์อาจเพิ่มความเสี่ยงก่อให้เกิดโรคมะเร็ง แม้ว่าจะยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจนแต่การหลีกเลี่ยงไว้ก่อนไม่รับประทานเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้

 

การทอดอาจทำให้น้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น

การดูดซึมไขมันอย่างรวดเร็วจากอาหารทอด อาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เนื่องจากระดับน้ำตาลในเลือดสูงอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

 

ของทอดอันตรายต่อร่างกาย

 

ของทอดทำให้เกิดโรคอ้วน และภาวะเมตาบอลิกซินโดรม

การบริโภคอาหารทอดเป็นประจำเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วน ซึ่งเป็นกลุ่มอาการต่าง ๆ เช่น ความดันโลหิตสูง น้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในช่องท้องส่วนเกิน และระดับคอเลสเตอรอลผิดปกติ นอกจากนี้กลุ่มอาการเมตาบอลิกเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และเบาหวานประเภท 2 ด้วย

นอกจากนี้ ความร้อนสูงที่เกี่ยวข้องกับการทอดอาจทำให้สารอาหารที่จำเป็นในอาหารสลายและสูญเสียได้ วิตามิน เช่น วิตามินซี และวิตามินบีรวม รวมถึงแร่ธาตุ เช่น โพแทสเซียม สามารถลดลงได้อย่างมากในระหว่างกระบวนการทอด

 

สรุป การกินของทอดอันตรายต่อร่างกายหลัก ๆ คือ ทำให้อ้วน, เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหัวใจและหลอดเลือด, เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง, ทำลายวิตามิน, ฟันผุ และอาการจุกเสียดแน่นท้อ
BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.