คนเป็นเบาหวานกินโปรตีนดีแค่ไหน?
Date : 25/08/2023

การรับประทานโปรตีนอาจช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ เช่นเดียวกับสารอาหารประเภทอื่น ๆ 

 

ในผู้ป่วยเบาหวาน การรับประทานโปรตีนอาจช่วยฟื้นฟูผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ เช่นเดียวกับสารอาหารประเภทอื่น ๆ ในอาหารและความต้องการด้านสุขภาพของแต่ละบุคคล

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน คือบุคคลเป็นโรคที่มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงเกินกว่าปกติและเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของตับอ่อน ทำให้เกิดการหลั่งฮอร์โมนอินซูลินได้น้อยกว่าปกติ หรือเกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้อินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่เต็มที่

 

มาดูกันว่าโปรตีนมีประโยชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวานอย่างไร

 

การจัดการน้ำตาลในเลือด

รู้หรือไม่ อาหารที่อุดมด้วยโปรตีนจะมีผลกระทบต่อระดับน้ำตาลในเลือดน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับคาร์โบไฮเดรต การเพิ่มโปรตีนในมื้ออาหารของคุณสามารถช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่และป้องกันการเพิ่มขึ้นหลังรับประทานอาหารด้วย

 

อิ่มและควบคุมน้ำหนัก

อาหารที่มีโปรตีนสูงช่วยให้คุณอิ่มท้อง ซึ่งอาจช่วยควบคุมน้ำหนักได้ การรักษาน้ำหนักให้คงที่เป็นสิ่งสำคัญในการจัดการโรคเบาหวาน

 

ผู้ป่วยเบาหวานกับโปรตีน

 

สร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ

โปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โดยเฉพาะโรคเบาหวานประเภท 2 อาจเสี่ยงต่อการสูญเสียกล้ามเนื้อได้ ดังนั้นการได้รับปริมาณโปรตีนที่เพียงพอสามารถช่วยรักษามวลกล้ามเนื้อและความแข็งแรงโดยรวมได้

 

ส่งผลต่อฮอร์โมนกลูคากอน

การบริโภคโปรตีนสามารถกระตุ้นการปล่อยกลูคากอน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น แม้ว่าผลกระทบนี้จะน้อยกว่าการตอบสนองของอินซูลินที่เกิดจากคาร์โบไฮเดรต แต่ก็ยังเป็นสิ่งที่ต้องระวัง โดยเฉพาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานชนิดที่ 1 หรือผู้ที่ใช้การรักษาด้วยอินซูลิน

 

การเลือกประเภทของโปรตีน

เลือกแหล่งโปรตีนไร้ไขมัน เช่น สัตว์ปีก ปลา พืชตระกูลถั่ว เต้าหู้ ไข่ขาวและผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ ควรบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปและมีไขมันในปริมาณที่พอเหมาะเนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพของหัวใจ

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโปรตีนจะมีประโยชน์ แต่การบริโภคโปรตีนมากเกินไปอาจทำให้ร่างกายได้รับแคลอรี่มากเกินไป เราจึงต้องคำนึงถึงขนาดที่รับประทานและรักษาสมดุลระหว่างการบริโภคกับสารอาหารอื่น ๆ

 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.