ทำไมผู้ป่วยโรคไตต้องได้รับโปรตีนจากไข่ขาว
Date : 25/08/2023

สิ่งที่น่ากังวลสำหรับผู้ป่วยโรคไต คือ ต้องได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม ดังนั้นโปรตีนไข่ขาวจึงเป็นทางเลือกที่ดีของผู้ป่วยโรคไต

ผู้ป่วยโรคไตจะทราบดีว่า อาหารชนิดไหนที่ร่างกายตัวเองรับได้ เพราะเป็นผู้ป่วยที่มักมีความต้องการอาหารเป็นพิเศษเนื่องจากการทำงานของไตบกพร่อง สิ่งที่น่ากังวลสำหรับผู้ป่วยเหล่านี้คือการได้รับโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจากโปรตีนเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษามวลกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมเนื้อเยื่อ และสนับสนุนการทำงานของร่างกายในส่วนต่าง ๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อไตทำงานไม่ถูกต้อง ไตจะมีปัญหาในการกรองของเสียที่เกิดจากการเผาผลาญโปรตีน ซึ่งอาจนำไปสู่การสะสมของสารพิษในเลือดได้

โรคไตคือ ภาวะที่ไตทำงานได้น้อยลงหรือผิดปกติ ซึ่งหน้าที่ของไตคือการกำจัดของเสียและสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย การหลั่งฮอร์โมน การควบคุมน้ำและแร่ธาตุในร่างกาย และอื่น ๆ ซึ่งเป็นอวัยวะสำคัญอย่างยิ่ม เมื่อไตทำงานได้น้อยลงจึงไม่สามารถกำจัดของเสียหรือสารพิษออกจากร่างกายได้ อาจทำให้ร่างกายและอาการของผู้ป่วยบางคนรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญ และแพทย์มักแนะนำให้ใช้ไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนสำหรับผู้ป่วยโรคไตด้วยเหตุผลหลายประการ ได้แก่

โปรตีนคุณภาพสูง

ไข่ขาวเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ซึ่งหมายความว่าในไข่ขาวมีกรดอะมิโนที่จำเป็นทั้งหมดในสัดส่วนที่เหมาะสม นี่เป็นสิ่งสำคัญต่อปริมาณความต้องการโปรตีนของร่างกายและการรักษามวลกล้ามเนื้อ

 

ปริมาณฟอสฟอรัสต่ำ

คนที่เป็นโรคไตมักจำเป็นต้องจำกัดปริมาณฟอสฟอรัส เนื่องจากไตมีบทบาทสำคัญในการควบคุมระดับฟอสฟอรัสในเลือด ซึ่งในไข่ขาวมีปริมาณฟอสฟอรัสต่ำกว่าไข่แดงมาก จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ป่วยโรคไต

 

ปริมาณโพแทสเซียมต่ำ

โรคไตอาจส่งผลต่อระดับโพแทสเซียมในเลือดได้เช่นกัน และเช่นเดียวกับฟอสฟอรัสที่ไข่ขาวมีปริมาณโพแทสเซียมต่ำกว่าไข่แดง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมปริมาณโพแทสเซียม

 

ปริมาณโซเดียมต่ำ

สำหรับผู่วยโรคไตแล้วการควบคุมจำกัดปริมาณโซเดียมสำคัยอย่างยิ่ง เพื่อช่วยควบคุมความดันโลหิตและความสมดุลของของเหลว ไข่ขาวมีโซเดียมต่ำตามธรรมชาติอยู่แล้วจึงเหมาะสมกับผู้ป่วยโรคไต

 

ของเสียในไข่ขาวมีน้อย  

ในส่วนของไข่ขาวมีของเสียบางชนิดที่เกิดขึ้นระหว่างการเผาผลาญโปรตีนน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับแหล่งโปรตีนอื่น ๆ ซึ่งจะช่วยลดภาระต่อไตได้

 

ปริมาณโปรตีนที่ต่ำกว่า

แม้ว่าโปรตีนจะเป็นส่วนสำคัญของร่างกายและไข่ขาวจะยังคงให้โปรตีนในปริมาณที่ดี แต่ก็มีปริมาณโปรตีนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับไข่ทั้งฟองหรืออาหารที่มีโปรตีนสูงอื่น ๆ สิ่งนี้สามารถช่วยให้ผู้ป่วยโรคไตจัดการปริมาณโปรตีนโดยรวมได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

สิ่งสำคัญที่ควรทราบคือ คำแนะนำด้านอาหารของแต่ละบุคคลอาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคไต และภาวะสุขภาพอื่น ๆ รวมความต้องการเฉพาะของผู้ป่วยที่อาจมีโรคอื่น ๆ แทรกด้วย ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคไตควรได้รับคำแนะนำอย่างใกล้ชิด ด้วยการสอบถามกับผู้ให้บริการด้านการดูแลสุขภาพหรือนักโภชนาการ และแพทย์ เพื่อสร้างแผนโภชนาการส่วนบุคคลที่สอดคล้องกับความต้องการทางการแพทย์และความชอบด้านอาหาร

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.