ครีมกันแดด เสื้อเกราะล่องหนที่มองไม่เห็น
Date : 19/06/2023

เนื่องด้วยสภาพอากาศประเทศไทยในวันที่ร้อนจัดของเดือนเมษายน อุณหภูมิพุ่งสูงไปถึง 42 องศา ภัยอันตรายใกล้ตัวที่มองไม่เห็นนั้นมาจากรังสี  UVA กับ UVB ที่เป็นสาเหตุสำคัญทำให้ ผิวแก่ก่อนวัย (Photo aging), ผิวไหม้แดด (Sun burn) รวมถึงการก่อให้เกิดมะเร็งผิวหนัง (skin cancer)

การทาครีมกันแดดในทุก ๆ เช้าก่อนออกไปเผชิญโลกภายนอกจึงเหมือนเป็นการสวมเสื้อเกราะป้องกัน
 
รูปประกอบครีมกันแดด

ที่คุ้มค่าในระยะยาว เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าอย่างแน่นอน  เพราะเมื่อเราออกไปใช้ชีวิตภายนอก รังสี UVA กับ UVB กระทบกับผิวเราตลอดเวลา รังสีมีความสามารถในการทะลุผ่านหน้าต่างหรือก้อนเมฆจนสามารถสัมผัสกับผิวของเราได้โดยที่ไม่รู้ตัว แน่นอนว่าวิธีการเลือกครีมกันแดดที่จะกลายมาเป็นเสื้อเกราะล่องหนของเรามีวิธีง่าย ๆ ดังนี้

  1. เลือกกันแดดที่มีความสามารถในการกันรังสีได้ทั้ง UVA และ UVB
  2. อย่าลืมสังเกต ค่า SPF (sun protection factor) ยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้นานมากขึ้น และต้องมี PA+++ หรือ PA++++
  3. ทาครีมกันแดดให้ได้ผลจะต้องใช้ปริมาณ 2 มิลลิกรัมต่อตารางเซนติเมตร ในขั้นตอนนี้อาจจะใช้ปริมาณเท่ากับ 2 ข้อนิ้วกับใบหน้าหรือใช้อุปกรณ์อื่น เช่น ช้อนตวงครีมกันแดดก็สามารถใช้ได้เช่นเดียวกัน
  4. หากจำเป็นต้องทำกิจกรรมกลางแจ้งที่มีโอกาสในการสัมผัสกับแสงแดดอย่าลืมที่จะทาครีมกันแดดซ้ำในทุก ๆ 2 ชั่วโมงบริเวณนอกร่มผ้า

 

การทาครีมกันแดดนั้นใช้เวลาเพียงไม่ถึง 1 นาทีแต่สามารถกลายเป็นเกราะป้องกันที่คอยป้องกันไม่ให้ผิวของคุณสัมผัสกับรังสีที่เป็นอันตรายได้เกือบทั้งวัน แต่การทาครีมกันแดดไม่ได้แปลว่าใบหน้าของคุณจะสะอาดปราศจากจากสิ่งสกปรก เพราะครีมกันแดดเป็นหนึ่งในเครื่องสำอางที่ออกแบบมาให้มีความติดทน ยิ่งครีมกันแดดที่กันน้ำได้ ผิวของเราเหมือนถูกเคลือบไว้อีกชั้น เวลาล้างจึงล้างออกยากดังนั้นแม้ว่าเราจะใช้ครีมกันแดดสร้างความสบายใจให้กับคุณเสมือนการการสวมใส่เสื้อเกราะล่องหนก่อนออกจากบ้าน แต่อย่าลืมทำความสะอาดผิวหน้าด้วยคลีนซิ่ง เนื่องจากครีมกันแดดบางชนิดไม่สามารถล้างออกหมดจดได้ด้วยน้ำเปล่าหรือโฟมล้างหน้าทั่วไป จึงต้องใช้คลีนซิ่งเช็ดก่อนแล้วใช้โฟมล้างหน้าตามปกติ

เพื่อให้มั่นใจว่าใบหน้าของคุณจะไม่เหลือสิ่งสกปรกหรือสารเคมีตกค้าง เราขอแนะนำ  BIONICA Cleansing Water ผลิตจากไมเซลลาธรรมชาติ และใช้ Cleanser เพื่อเป็นการ double cleansing ในการล้างครีมกันแดดและเครื่องสำอางให้หมดจดนะคะ

 

ภาพ/เขียน : วรรณิดา ภิรมย์ปั่น

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.