ไข่ขาว แหล่งโปรตีนคุณภาพสูงที่ซ่อนอยู่ในมื้ออาหารจานโปรดของคุณ
Date : 14/06/2023
คุณทราบหรือไม่ว่า วัตถุดิบใกล้ตัวที่เป็นอาหารจานเลิศนั้นอาจมาพร้อมกับคุณประโยชน์นับร้อย โดยเฉพาะกับไข่ วัตถุดิบหลักในการทำอาหาร บางครั้งคนทั่วไปคิดว่าไข่คือวัตถุดิบที่เป็นแค่ตัวประกอบในเมนูอาหารจานหลัก แต่สำหรับผู้ป่วยพักฟื้น ไข่ขาวเป็นเหมือนพระเอกขี่ม้าขาวที่เข้ามาช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเอ็นจอยกับเมนูอาหารได้

เพราะไข่ขาวมีคุณประโยชน์ที่เป็นมิตรและดีต่อผู้ป่วยที่ไม่สามารถรับประทานไข่ได้เกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ ทำให้ไข่ขาวกลายเป็นวัตถุดิบอันโปรดปรานได้ไม่ยาก ซึ่งประโยชน์ของไข่ขาวมาพร้อมกับ ไขมัน และ คอเลสเตอรอล ต่ำ อีกทั้งคุณประโยชน์หลากหลายที่ซ่อนอยู่ทั้งบำรุง, สร้าง, เสริม รักษาและฟื้นฟู

ไข่ขาว-แหล่งโปรตีนคุณภาพสูง-1

 

-  บำรุง ไข่ขาวมีวิตามินและแร่ธาตุค่อนข้างมากโดยเฉพาะวิตามินบี ที่ช่วยบำรุงความจำ, ระบบประสาท และช่วยให้อารมณ์คงที่

-  สร้าง ไข่ขาวมีกรดอะมิโนที่จะช่วยสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ

-  เสริม ไข่ขาว มีโปรตีนเป็นอีกหนึ่งอาหารสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน คอยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย

-  รักษา ไข่ขาวช่วยรักษาน้ำในหลอดเลือดไม่ให้ซึมออกนอกหลอดเลือด พร้อมทั้งช่วยดักจับสารตัวอื่นเพื่อให้ร่างกายนำไปใช้ตามเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย

-  ฟื้นฟู ไข่ขาวฟื้นฟูซ่อมแซมร่างกายในส่วนที่สึกหรอ ทำให้ระบบของร่างกายทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกายเป็นไปด้วยดีอีกด้วย

 

ทำไมไข่ขาวถึงช่วยบำรุง, สร้าง, เสริม, รักษาและฟื้นฟูร่างกายได้ เพราะไข่ขาวมีส่วนประกอบของกรดอะมิโนทั้ง 9 ชนิดอยู่รวมกัน ได้แก่ วาลีน (Valine), ไลซีน (Lysine), ทรีโอนีน (Threonine), ทริฟโตเฟน (Tryptophan), ฮีสทิดีน (Histidine), ฟีนิลแอลานีน (Phenylalanine), ไอโซลิวซีน (Isoleucine), เมไทโอนีน (Methionine) และลิวซีน (Leucine) ซึ่งกรดอะมิโนเหล่านี้ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ดังนั้นการรับประทานไข่ขาวจะทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนที่จำเป็นอย่างครบถ้วน จึงควรบริโภคไข่ขาวอย่างน้อยวันละ 1-2 ฟอง แต่ไม่ควรเกิน 3 ฟองต่อวัน

 

info-กรดอะมิโนในไข่ขาว

 

ประโยชน์ของไข่ขาวที่อยู่ในเมนูอาหารของคุณ มีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิดเพราะไข่ขาวสามอบประโยชน์ให้กับร่างกายของคุณได้ อย่าลืมที่จะมองหาไข่ขาวที่วางอยู่ใกล้ตัวและนำไปประกอบเป็นเมนูโปรดเมนูใหม่ของคุณ สารพัดวิธีการในการสร้างสรรค์เมนูจานโปรด โดยเฉพาะพระเอกของเราอย่าง ไข่ขาว นะคะ

 

ภาพ/เขียน : วรรณิดา ภิรมย์ปั่น

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.