ใครบ้างที่เสี่ยงต่อภาวะ Long COVID (ลองโควิด)
Date : 24/06/2022
Long COVID (ลองโควิด) เป็นได้ แม้กระทั่งผู้ที่มีอาการป่วยเล็กน้อยหรือไม่มีอาการจากโควิด -19

        ทุกคนคงทราบกันดีว่า การติดเชื้อโควิดไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงแค่ช่วงเวลาที่เราติดเชื้อเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสภาวะหลังติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งอาจรวมถึงปัญหาสุขภาพมากมาย ซึ่งสภาวะเหล่านี้สามารถอยู่ได้นานหลายสัปดาห์ เดือน หรือปีเลยก็ได้ โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้วมีอาการรุนแรง แต่ใครก็ตามที่ติดเชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโควิด-19 อาจประสบภาวะหลังโควิด-19 หรือเรียกว่า Long COVID (ลองโควิด) ได้ แม้กระทั่งผู้ที่มีอาการป่วยเล็กน้อยหรือไม่มีอาการจากโควิด -19

        หลายคนตอนนี้ อาจไม่ได้กังวลกับการติดเชื้อโควิด-19 แล้ว แต่อย่าลืมว่าเชื้อไวรัสเหล่านี้สามารถแตกออกเป็นหลายสายพันธุ์ นั่นทำให้เราต้องใช้ชีวิตอย่างระมัดระวังมากขึ้น ทานอาหารให้ครบ นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และสังเกตุอาการของตัวเองอยู่เสมอ

        ลองโควิด คืออะไร ลองโควิด (Long COVID) หรือ Post Covid-19 Syndrome คือ ภาวะของคนที่หายจากโควิด-19 แล้ว แต่ยังต้องเผชิญกับอาการของโรคบางส่วนที่ยังทิ้งร่องรอยไว้อยู่ แม้ว่าเชื้อโควิดหายจากร่างกายไปแล้ว ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ประมาณ 30-50% ของจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่รักษาหายแล้ว อาจเกิดหลังจากที่ได้รับเชื้ออาการ Long COVID มาแล้ว 4-12 สัปดาห์ขึ้นไป โดยกลุ่มที่เสี่ยงจะเป็นภาวะ Long COVID ได้แก่

  • ผู้ป่วยที่เคยติดเชื้อโควิด-19 และมีภาวะปอดอักเสบรุนแรง
  • ผู้ที่มีโรคประจำตัว
  • ผู้มีอายุ 60 ปีขึ้นไป
  • ผู้ป่วยที่มีภาวะอ้วน
  • เพศหญิงมีความเสี่ยงกว่าเพศชาย
  • กลุ่มผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ การทำงานของภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติไป

       ซึ่งอาจเกิดขึ้นกับผู้ป่วยที่มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงดีมาก กลายเป็นว่าเมื่อหายจากโควิด-19 แล้ว ยังหลงเหลือชิ้นส่วนของไวรัสโควิด-19 ในร่างกาย ซึ่งอาจเป็นชิ้นส่วนที่ไม่ทำงานแล้ว หรือยังทำงานได้อยู่ เป็นผลไปกระตุ้นภูมิคุ้มกันของเราให้ต่อต้าน จนมีอาการป่วยเกิดขึ้น

       อาการที่พบบ่อยหลังการติดเชื้อ Covid-19 ได้แก่ เหนื่อยง่าย หายใจไม่อิ่ม อ่อนเพลีย รู้สึกเหมือนมีไข้ ปวดศีรษะ  นอนไม่หลับ ความจำไม่ดี

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.