อาการลองโควิด (Long COVID) คืออะไร และมีอาการใดบ้าง
Date : 28/04/2022
หลายคนที่พบอาการบางอย่างหลังจากการฟื้นตัวซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เราเรียกสิ่งนี้ว่า “Long COVID” หรือเรียกอีกอย่างว่ากลุ่มอาการหลังติดโควิด-19
 

        ผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 อาจพบอาการที่หลากหลายต่างกันไป และไม่แสดงอาการ ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของโรคและสุขภาพของแต่ละคน คนส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อโควิด-19 จะฟื้นตัวเต็มที่ภายในไม่กี่สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม มีผู้ป่วยโควิด-19 หลายคนที่พบอาการบางอย่างหลังจากการฟื้นตัวซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล เราเรียกสิ่งนี้ว่า “Long COVID” หรือเรียกอีกอย่างว่ากลุ่มอาการหลังติดโควิด-19

        Long COVID เป็นคำที่ใช้อธิบายผลกระทบของ COVID-19 ที่จะอยู่กับผู้ป่วยโควิด-19 หลังจากหายเป็นเวลาหลายวัน บางคนอาจเป็นเดือน โดยปกติมักพัฒนาได้ในผู้ป่วยที่มีอาการโควิด-19 เป็นเวลา 4-12 สัปดาห์หรือนานกว่านั้น อันที่จริงอาการของ Long COVID มักใช้เวลานานกว่าสี่สัปดาห์นับจากการติดเชื้อครั้งแรก

        Long COVID ส่งผลให้เกิดอาการต่าง ๆ มากมาย ล้วนแต่ส่งผลต่ออวัยวะและระบบต่าง ๆ ในร่างกาย รายงานสถิติระบุว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะเป็น Long COVID นานกว่าผู้ชาย ยิ่งในผู้ป่วยที่ติดเชื้อในปอดด้วยแล้ว อาจทำให้มีอาการหลังจากเป็นโควิด-19 มากกว่าผู้อื่น อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงและระยะเวลาของ Long COVID นั้นแตกต่างกันอย่างมาก ขึ้นอยู่กับการตอบสนองของแต่ละบุคคลและสุขภาพโดยรวม

โดยอาการส่วนใหญ่ของ Long COVID ที่พบได้ในผู้ป่วยโควิด มีดังนี้

     - รู้สึกเหนื่อยง่าย
     - หายใจลำบาก หรือหายใจถี่กว่าเดิม
     - มีอาการเวียนศีรษะหรือปวดหัวบ่อย ๆ
     - อ่อนเพลียง่าย หรือร่างกายอ่อนแรง
     - ความจำไม่ดีหรือสมาธิสั้น
     - ไอบ่อย และมีอาการเจ็บหน้าอกร่วมด้วย
     - รับรู้กลิ่นและรสได้ไม่ดีเท่าเดิม
     - ปวดกล้ามเนื้อหรือปวดข้อ

        ถึงแม้ว่าไวรัสโควิด-19 จะเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจที่ส่งผลต่อปอดเป็นหลัก แต่ก็สามารถทำลายอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกายได้เช่นเดียวกัน และส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพในระยะยาวมากขึ้น นั่นจึงทำให้ภาวะของคนที่หายจาก Covid-19 แล้ว แต่ยังมีอาการเหลืออยู่ ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 30-50% จากจำนวนผู้ติดเชื้อโดยเฉพาะผู้ที่มีอาการรุนแรง ฉะนั้นอย่าลืมดูแลสุขภาพด้วยการกินอาหารที่มี "โปรตีนสูง" เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน และฟื้นฟูร่างกาย

 

 

        เลือกดูแลสุขภาพ เลือก Albupro ดูแลให้ร่างกายของคุณได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอัลบูโปร อาหารเสริมโปรตีนจากไข่ขาว แบบผงชงดื่ม ใช้ไข่ขาวที่ผ่านกระบวนการสกัดแบบพิเศษ มีโปรตีนสูงไขมันต่ำ คนที่ต้องการควบคุมน้ำหนักสามารถทานได้ เนื่องจากไม่มีน้ำตาลเพราะใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล พร้อมวิตามินและแร่ธาตุ 15 ชนิดมีกรดอมิโนจำเป็นครบ

 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.