8 วิตามินบีที่ร่างกายควรได้รับมีอะไรบ้าง
Date : 29/03/2022
เราควรรับประทานอาหารให้ถูกเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน มาดูกันว่าวิตามินบีแต่ละชนิดทำหน้าที่และมีอยู่ในอาหารประเภทใดบ้าง
 
 

        วิตามินมีหลายชนิดด้วยกัน และวิตามินแต่ละชนิดจะแตกสาขาย่อยออกไปอีก อย่างวิตามินบี ที่จำเป็นต่อร่างกายมีอยู่ 8 ชนิดด้วยกัน ได้แก่ วิตามินบี 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 และ 12 ซึ่งเราได้รับวิตามินเหล่านี้มาจากอาหารที่หลากหลาย ฉะนั้นเขาถึงบอกว่า ถ้าอยากให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วนควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ สำหรับวิตามินบีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายเพราะช่วยเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต, ไขมันและโปรตีนที่ร่างกายเก็บสะสมไว้ไปเป็นพลังงาน พร้อมทั้งมีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาท ระบบกล้ามเนื้อ ระบบทางเดินอาหารอีกด้วย จึงเป็นเหตุผลที่เราควรรับประทานอาหารให้ถูกเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน มาดูกันว่าวิตามินบีแต่ละชนิดทำหน้าที่และมีอยู่ในอาหารประเภทใดบ้าง

วิตามินบีที่ร่างกายควรได้รับมีด้วยกันทั้งหมด 8 ชนิด ได้แก่

วิตามินบี 1 Thiamin (B1) : ช่วยเปลี่ยนกลูโคสเป็นพลังงานและมีบทบาทในการทำงานของเส้นประสาท ช่วยลดความกังวล และบรรเทาอาการซึมเศร้าได้ วิตามินบี 1 มักอยู่ในอาหารจำพวกธัญพืชเต็มเมล็ด, พืชตระกูลถั่ว, จมูกข้าวสาลีและเนื้อหมู

วิตามินบี 2 Thiamin (B2) : ช่วยในการสร้างพลังงานเป็นหลัก พร้อมช่วยการมองเห็นและสุขภาพผิวดีขึ้น พบเจอวิตามินบี 2 ได้ในนม, โยเกิร์ต, ขนมปังโฮลเกรนและซีเรียล, คอทเทจชีส, ไข่ขาว, ผักใบเขียว, เนื้อ, ยีสต์ และตับ

วิตามินบี 3 Niacin (B3) : เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับร่างกายในการเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และแอลกอฮอล์ให้เป็นพลังงาน ช่วยรักษาสุขภาพผิว และดูแลระบบประสาท รวมถึงระบบย่อยอาหาร อาหารที่สามารถพบวิตามินบี 3 ได้โดยรับประทานอาหารจำพวก เนื้อ, ปลา, เนื้อสัตว์ปีก, นม, ไข่, ขนมปังโฮลเกรนและซีเรียล, ถั่ว, เห็ด และอาหารที่มีโปรตีนทั้งหมด

วิตามินบี 5 Pantothenic acid (B5) :  จำเป็นต่อการเผาผลาญคาร์โบไฮเดรต, โปรตีน, ไขมันและแอลกอฮอล์ สามารถพบวิตามินบี 5 ได้โดยรับประทานอาหาร ตับ, เนื้อสัตว์, นม, ไข่ไก่, ยีสต์, ถั่วลิสงและพืชตระกูลถั่ว

วิตามินบี 6 Pyridoxine (B6) : จำเป็นสำหรับการเผาผลาญโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต การก่อตัวของเซลล์เม็ดเลือดแดงและสารเคมีในสมองบางชนิด มันมีอิทธิพลต่อกระบวนการและการพัฒนาของสมอง การทำงานของภูมิคุ้มกัน และกิจกรรมของฮอร์โมนสเตียรอยด์

วิตามินบี 7 ไบโอติน (B7) : จำเป็นสำหรับการเผาผลาญพลังงานและไขมัน รวมถึงกระบวนการเมแทบอลิซึมของกรดอะมิโน และกระบวนการสังเคราะห์ไกลโคเจน อย่างไรก็ตามการบริโภคไบโอตินในปริมาณสูงอาจทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นได้ ฉะนั้นควรรับประทานแต่พอดี อาหารที่มีวิตามินบี 7 ได้แก่ ตับ, กะหล่ำ, ไข่แดง, ถั่ว, ไก่, ยีสต์และเห็ด

วิตามินบี 9 โฟเลตหรือกรดโฟลิก (B9) : จำเป็นต่อการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง ซึ่งทำหน้าที่นำออกซิเจนไปส่งยังเซลล์ต่าง ๆ ทั่วร่างกาย ช่วยในการพัฒนาระบบประสาท โดยเฉพาะทารกในครรภ์ รวมถึงการสังเคราะห์ DNA และการเติบโตของเซลล์ ผู้หญิงในวัยเจริญพันธุ์ต้องการอาหารที่อุดมด้วยโฟเลตด้วยเหตุนี้ อาหารที่มีวิตามินบี 9 ได้แก่ ผักใบเขียว, พืชตระกูลถั่ว, เมล็ดพืช, ตับ, เนื้อสัตว์ปีก, ไข่ไก่, ซีเรียลและผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว

วิตามิน 12 ไซยาโนโคบาลามิน (B12) : ช่วยในการผลิตและรักษาไมอีลินรอบ ๆ เซลล์ประสาท รวมถึงสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง และการสลายตัวของกรดไขมันและกรดอะมิโนบางชนิดเพื่อผลิตพลังงาน วิตามินบี 12 กับโฟเลตมักต้องอยู่คู่กัน เนื่องจากทั้งคู่ต้องพึ่งพาอาศัยกันเพื่อให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง มักพบในตับ, เนื้อ, นม, ชีส, ไข่ และอื่น ๆ เกือบทุกอย่างที่มาจากสัตว์

 

BIOBORNE CO., LTD
25 ซอยเจริญนคร 14, ถนนเจริญนคร 
แขวงคลองต้นไทร, เขตคลองสาน, กรุงเทพฯ 10600
โทรศัพท์ : +66 (0) 2 861-0660
โทรสาร : +66 (0) 2 439-4522
อีเมล์ : info@bioborne.com
    
Inspired by Nature Realized by Innovation
Bioborne line qr code
Copyright © 2022 Bioborne Co., Ltd. All Right Reserved.